6 พฤษภาคม 2554

ลักษณะเด่นตามสายพันธุ์ของ Siberian Husky


ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky) นั้น จะมีเอกลักษณ์ที่ค่อนข้างแตกต่างจากสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ เนื่องจากในบางประเทศในแถบที่มีสภาพภูมิอากาศที่เลวร้าย ได้ใช้สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสุนัขลากเลื่อน เพื่อใช้ในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยลักณะเด่น ของสุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ นั้นคือ ตา และสีขน ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์พันธุ์ได้อย่างชัดเจนที่สุด

สีของตานั้น จะมีลักษณะเป็นรูปอัลมอนด์ มีระยะห่างปานกลาง วางเฉียงเล็กน้อย โดยสีนัยน์ตานั้นจะมีหลายสี แต่ที่ยอมรับนั้นคือสี ดำ ฟ้า น้ำตาล เขียว เหลืองหรืออำพัน โดยตาของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้นั้น อาจจะมีคนละสีกัน เช่น ตาข้างหนึ่งสีฟ้า อีกข้างสีเขียว เป็นต้น  หรือตาข้างเดียวมีสองสีโดยแบ่งเป็นน้ำตาลครึ่งฟ้าครึ่ง ลักษณะดังกล่าว ถือเป็นความบกพร่องทางสายพันธุ์

จมูกของไซบีเรียน ฮัสกี้ มีสีดำในสีเทาในสุนัขสีแทนและสีดำ สีเลือดหมูในสุนัขสีทองแดง และอาจจะมีสีเนื้อในสุนัขสีขาว ไซบีเรียน ฮัสกี้ บางตัวมีจมูกที่เรียกว่า "จมูกหิมะ" เป็นสภาวะที่เรียกว่าผิวด่าง(hypopigmentation)ในสัตว์ และสุนัขที่มี "จมูกหิมะ" นั้นสามารถลงประกวดได้


ภาพสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ที่มีตาสองสี และจมูกหิมะ


ลักษณะของใบหูและหาง หูของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้นั้น จะมีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมตั้งชัน มีขนสมบูรณ์และหางมีลักษณะเป็นพู่ คล้ายๆหางของสุนัขจิ้งจอก ลักษณะคล้ายเคียวโค้ง ส่วนมากตรงปลายหางจะเป็นขนสีขาว ลากหางไปด้านหลังเมื่อเคลื่อนไหว

สีขน จะมีลักษณะแบ่งเป็น 2 ชั้น โดนชั้นในจะมีความหนาแน่นมาก เพื่อป้องกันความหนาวเย็นในพื้นที่ ที่มีสภาพภูมิอากาศที่มีความโหดร้าย และขนชั้นนอกที่ยาวตรงและบ่างส่วนเหยียดเรียบไม่ชี้ชันตั้งตรงจากลำตัว  โดยสีของขนนั้น หลักๆจะมี 4 สีเป็นสีตัด บนพื้นขาว ได้แก่สี ดำ เทา คอปเปอร์(สีทองแดง) และสีขาวล้วน  ซึ่ง จะไม่มีการปนกันของสีบนตัว กล่าวคือ จะเป็นสุนัขที่มีสี ขาว-ดำ ขาว-เทา ขาว-คอปเปอร์ หรือขาวล้วนเท่านั้น ไม่มีการผสมสี


ภาพลูกสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้


ขนาดและน้ำหนักตัวของสุนัขพันธุืไซบีเรียน ฮัสกี้นั้น จะขึ้นอยู่กับเพสด้วย โดยในเพศผู้นั้น เมื่อโตเต็มวัย จะมีขนาดตัวสูงประมาณ 53.5 - 60 เซ็นติเมตร หนักประมาณ 20.5 - 28 กิโลกรัม ส่วนในเพศเมีย เมื่อโตเต็มวัย จะมีขนาดตัวสูงประมาณ 50.5 - 56 เซ็นติเตร หนักประมาณ 15.5 - 23 กิโลกรัม 

1 ความคิดเห็น: